Hút thai có nguy hiểm không?

Những phái yếu thường biết đến cách hút thai chân không tuy nhiên không biết hút thai bị tác hại không, hoặc có đau lắm không. Nhằm bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình, một số phụ nữ phải nắm rõ ràng thông tin về hút thai chân không qua bài viết dưới đây.

Hút thai có nguy hiểm không?

Hút thai lây nguy hiểm không là lo ngại của lớn nữ giới khi được chỉ dẫn dùng biện pháp hút thai chân không. Tuy nhiên chúng ta đã biết, cách hút thai chỉ để đình chỉ thai kỳ trong tầm 4 tuần – 12 tuần tuổi và mắc những ưu điểm như:

✦ Tỉ lệ phá thai thành công trên 98%.

✦ Ít gây nên đớn đau, thai phụ mau chóng hồi phục sức khỏe.

✦ Giảm thiểu tối đa biến chứng, an toàn hơn phương pháp nạo thai bởi vì thìa.

Vậy liệu hút thai chân không mang tiềm tàng tác hại gì không? Làm gì để hút thai an toàn?

Hút thai bị hậu quả không?

Hút thai là một trong các biện pháp bỏ thai ngoại khoa, nếu so với một số phương pháp ngoại khoa khác thì hút thai là giải pháp sử dụng biện pháp an toàn nhất qua làm giảm được cao tai biến.

Tuy vậy so với phá thai nội khoa vì thuốc thì hút thai vẫn tiềm ẩn hậu quả như:

✜ Hậu quả trong quá trình hút thai

+ Thủng buồng tử cung

Thông qua lực hút mạnh, đưa công cụ hút vào tử cung quá sâu, thai phụ mắc dị dạng đường kín hay lây sẹo mổ tử cung tuy nhiên không được nhận biết, v.v…. Tùy cấp độ thủng bất bình thường nhau mà chuyên gia có phương pháp xử lý hợp lý, trường hợp nặng có khả năng cắt bỏ tử cung (nhưng ít gặp tại cơ sở y tế chất lượng).

+ Băng huyết

Băng huyết là hiện tượng xuất huyết thường xuyên, thân thể không tự cầm được khiến bà bầu mất máu lớn và đe dọa đến mạng sống.

Băng huyết thường tiếp diễn khi bị thủng tử cung hay bà bầu bị rối loạn đông máu tuy nhiên chuyên gia không biết.

✜ Biến chứng dưới đây phá thai

Hút thai hậu quả không cần chỉ mắc tai biến trong lúc thực hiện mà còn do để lại hậu quả. Biến chứng nhẹ phổ biến như nhiễm trùng phụ khoa và hậu quả trầm trọng có thể làm mất hẳn chức năng sản xuất.

+ Sót thai, sót nhau

Bởi phương tiện y tế kém chất lượng, hoặc qua thầy thuốc không đủ kinh nghiệm nên dễ nhằm sót thai hay sót nhau lại trong tử cung phụ nữ mang thai. Nếu nhận biết được lúc tái khám xét thì cần tiến hành phá thai lần 2, tình huống không nhận ra sớm sẽ gây ra nhiễm trùng máu rất hậu quả.

+ Nhiễm trùng phụ khoa

Đây là hậu quả dễ gặp nhất kể cả phá thai vì thuốc. Còn đối với hút thai nguy hiểm hơn là bởi vì mắc đưa dụng cụ y tế vào trong bộ phận sinh dục, khả năng tiếp xúc mầm bệnh lớn phải tỉ lệ tai biến sẽ lớn. Đặc biệt là khi các phương tiện này không được tiệt trùng sạch sẽ.

+ Dính buồng tử cung

Một số phái yếu thường phát hiện dính tử cung khi mắc mất kinh nhiều tháng, qua buồng tử cung bị dính, niêm mạc không thể bong tróc được nên không tạo thành kinh nguyệt. Dính buồng tử cung là một trong một số nguyên nhân gây nên vô cơ tại nữ.

+ Vô sinh

Phá thai bao giờ cũng tiềm tàng nguy cơ vô cơ, phá thai càng lớn thì tỉ lệ ngày một tăng. Do đó một số phái nữ phải suy nghĩ thật kĩ trước khi đưa ra quyết định bỏ thai.

Làm sao để hút thai an toàn?

Trên thực tại, hút thai chân không được xem là biện pháp phá thai sử dụng biện pháp an toàn. Nếu tiến hành ở các nơi giữ gìn chất lượng thì những hậu quả kể trên là cực kỳ thường ít gặp.

Sở dĩ tai biến và hậu quả thể hiện khi hút thai là do:

☛ Chuyên gia chuyên khoa không đủ tay nghề, không nhiễm kinh nghiệm, tay nghề còn yếu.

☛ Phương tiện y tế lạc hậu, không được vô trùng sạch sẽ.

☛ Không đủ năng lực cấp cứu khi tình huống nguy hại tiếp diễn.

☛ Thai phụ không được xét nghiệm sức khỏe kĩ trước khi hút thai, không kiểu trừ được các bệnh chống chỉ dẫn.

Hút thai có đau lắm không?

Trong quá trình hút thai bị dùng thuốc giảm đau và thuốc gây tê ở chỗ cần bạn sẽ ít nhận thấy đớn đau. Chỉ thấy đau nhẹ như kiến cắn lúc tiêm thuốc, còn lại toàn bộ quá trình hút thai không cảm giác gì.

Nhưng khi thuốc hết tác dụng, dưới tác động co cơ tử cung thì bạn sẽ thấy đau lâm râm bụng dưới, cùng với xuất huyết âm đạo như ngày hành kinh. Sau đây hút thai tầm 1 – 48 giờ là có thể quan hệ thông thường nên bạn không cần quá stress.

Lưu ý khi bỏ thai bằng cách hút chân không

Mặc dầu nói hút thai ít hậu quả nhưng mà bạn cũng cần chú tâm các điều sau đây để khuyên vệ sức khỏe sản xuất của mình.

✎ Tuyển lựa địa chỉ hút thai uy tín, chất lượng nhằm không xảy ra bất kì tai biến nào.

✎ Liên tiếp thay băng vệ sinh trong những ngày âm đạo ra máu.

✎ Kiêng “yêu” tình dục ít ra 1 tháng.

✎ Phải sử dụng một số cách ngừa thai dùng biện pháp an toàn cho lần giao hợp dưới đây, song phải chờ thân thể ổn định triệt để.

✎ Giữ khu vực sinh dục sạch sẽ, ngăn chặn thụt rửa âm đạo bởi vì có thể có mầm bệnh vào sâu hơn.

✎ Sau đây hút thai không lao động nặng hoặc hoạt động mạnh ngay.

✎ Nếu thấy mắc các hiện tượng bất bình thường như đau bụng lớn ngày, máu kinh ra cao, sốt, ớn lạnh, … thì nên gọi điện cấp cứu ngay.

Xem thêm: 

Phá thai bằng thuốc: các nguy cơ thường gặp 

Quy trình phá thai bằng thuốc an toàn 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?