Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục là một dạng căn bệnh lây lan qua đường tình dục ( stds ). Nhiễm trùng hsv có thể gây vết loét và mụn nước quanh môi, cơ quan sinh dục hoặc bộ phận hậu môn. Đôi lúc, nhiễm hsv không gây vết loét hoặc bạn bị nhiễm hsv tuy vậy không nhận ra ra. Mụn rộp sinh dục là kiểu căn bệnh không dễ dàng chữa khỏi, tuy nhiên có những kiểu thuốc kháng sinh có nguy cơ rút ngắn thời gian xuất hiện trở lại các thương tổn và làm cho nó ít không nhỏ hơn hoặc có khi còn phòng chống tiếp diễn.

Các loại vi-rút có thể gây ra mụn rộp sinh dục

Có hai dạng hsv có nguy cơ gây nên mụn rộp sinh dục: hsv-1 và hsv-2. Nhân tố phổ biến nhất của mụn rộp sinh dục là hsv-2. Hsv-1 thường hay gây nên vết loét chợt thấy trên khoang miệng, môi và mắt, nó đang ngày càng trở thành phổ biến hơn, nhất là ở chị em phụ nữ trẻ.

Theo tìm hiểu tại hoa kỳ, có ít nhất 50 triệu trường hợp, trong số đó có tầm 1⁄6 thành phần to lên bị nhiễm hsv. Mụn rộp sinh dục thường gặp ở chị em phụ nữ hơn là phái mạnh.

Vi-rút herpes lây nhiễm như thế nào?

Hsv lây qua đụng chạm trực tiếp với vết loét herpes, hay là trong “làm chuyện ấy” tình dục qua đường bộ phận sinh dục nữ, đường miệng hoặc vùng hậu môn. Hsv cũng có khả năng có mặt trên da ngay cả khi không có vết loét. Nếu một người tiếp xúc đối với virus trên da người mắc phải nhiễm bệnh, thì trường hợp đó cũng có khả năng bị lây bệnh.

Sau khi một thành phần mắc phải nhiễm lần đầu, hsv ở lại trong cơ thể. Nó di chuyển đến các tế bào thần kinh gần cột sống và lưu trú ở đó cho tới khi hệ miễn dịch của cơ thể có sơ xuất nó bắt đầu trở lại hoạt động. Khi việc đó diễn ra, vi-rút rồi di chuyển dọc theo các dây thần kinh, trở lại nơi ban đầu xâm nhập vào cơ thể và gây sự nổi lên mới của vết loét và mụn nước. Đây là mức độ tái phát. Vi rút có khả năng được truyền cho đối tượng không giống trong quá trình tái đi tái lại.

Khoảng tầm bao lâu các dấu hiệu sẽ thấy sau khi bị nhiễm virus herpes?

Khi một đối tượng gặp phải nhiễm hsv lần trước hết, các triệu chứng sẽ thấy khoảng 2 tới 10 ngày sau khi vi rút tấn công vào cơ thể.

Các biểu hiện của đợt bùng phát herpes ban đầu là gì?

Mới đầu, có nguy cơ có các dấu hiệu không khác như cúm, sốt, ớn lạnh, đau đớn cơ, mệt mỏi và buồn nôn. Các vết loét thấy dưới kiểu mụn nước nhỏ, chứa đầy chất lỏng trên cơ quan sinh dục, mông hoặc các địa điểm không giống. Các vết loét thường luyện tập trung lại thành cụm, khu vực thấy vết loét sẽ bị sưng và đau. Nếu vết loét ở bộ phận sinh dục, bạn sẽ nhận ra đau đớn nhói hoặc nóng rát khi tiểu tiện.

Sự trỗi dậy trước hết của mụn rộp sinh dục có thể lâu ngày từ 2 đến 4 tuần. Trong thời gian này, vết loét vỡ ra và giải phóng dưỡng chất lỏng. Sau một thời điểm, các vết loét sẽ khô và lành lại mà không để lại sẹo.

Các biểu hiện của herpes tái phát là gì?

Khi chứng bệnh chuẩn bị xảy ra một lần nữa, bạn sẽ có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy hoặc ngứa ran gần nơi vi-rút xâm nhập vào cơ thể. Bên cạnh đó còn có các dấu hiệu như đau đớn ở vùng eo lưng, mông, đùi hoặc đầu gối. Vài giờ sau, vết loét có nguy cơ thấy. Trong các đợt tái đi tái lại, hay không có sốt hoặc sưng ở vùng sinh dục. Các vết loét sẽ lành nhanh hơn khoảng tầm 3 tới 7 ngày. Ngoài ra, tái phát thường hay ít đau hơn lần đầu. Trỗi dậy thường diễn ra liên tiếp nhất trong năm ban đầu sau khi bị lây bệnh. Đối với nhiều trường hợp, lượng các lần tái phát sẽ giảm theo thời gian.

Mụn rộp sinh dục được cảm nhận như thay nào?

Để phát hiện mụn rộp sinh học, các chuyên gia sẽ lấy một mẫu hoạt chất lỏng từ vết loét của bạn, sau đó mang đi thăm khám để xem nó có chứa virus hay không và nếu có thì đó là loại hsv nào. Trong tình huống không có vết loét, bạn có thể làm xét nghiệm máu. Những khám này cảm thấy các kháng thể mà cơ thể hình thành để ngăn chặn vi-rút. Khám máu cũng có khả năng xác định được các loại hsv.

Làm gì để ức chế mụn rộp sinh dục?

Dùng thuốc kháng vi-rút có khả năng rút ngắn thời gian và mức độ không nhỏ của đợt trỗi dậy. Nếu dùng hằng ngày có thể tránh lượng các lần tái đi tái lại . Đây được gọi là kỹ thuật ức chế. Trong một số trường hợp, liệu pháp ức chế có thể chống lại sự nổi lên trong một thời gian dài. Nó cũng giảm thiểu mối nguy hại truyền herpes từ người bị bị cho thành phần không giống.

Những liệu pháp giúp cho suy giảm hiểm họa truyền vi rút herpes cho bạn tình:

Nếu bạn mắc phải mụn rộp sinh dục, bạn cần thiết phải thực hiện các bước sau để không nên truyền hsv cho bạn tình:

Nhắc với các đối phương rằng bạn mắc phải mụn rộp sinh dục trước khi có quan hệ tình dục.

Có thể truyền hsv cho đối tượng khác ngay cả khi bạn không có vết loét. Vi rút có thể thấy trên da trước và sau khi trỗi dậy. Áp dụng bao cao su có thể tránh nguy cơ bị nhiễm hsv, tuy nhiên chúng không mang tới sự bảo vệ hoàn toàn. Những vùng da có vi rút nhưng không được bịt kín bởi “áo mưa” có khả năng lây lan. Giải pháp ức chế có thể giảm thiểu nguy cơ truyền bệnh cho đối tác.

Hãy cảnh giác với các dấu hiệu loét. Làm giảm tiếp xúc tình dục từ khi bạn chẩn đoán các biểu hiện này thấy cho đến một vài ngày sau khi các vảy không còn nữa. Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi có nguy cơ đụng chạm với vết loét. Việc đó sẽ giúp bạn không tái nhiễm chính mình hoặc truyền virus cho đối tượng khác.

Virus herpes có thể ảnh hưởng tới thai kỳ như thay thế nào?

Nếu một phụ nữ đang mang thai và bị nhiễm hsv, nó có khả năng truyền cho thai nhi trong khi sinh (khi đi qua cơ quan sinh sản các chị em mắc phải nhiễm bệnh). Mối nguy hại lây lan cũng vô cùng cao nếu đối tượng mẹ lần trước hết gặp phải nhiễm hsv trong khi mang bầu hoặc có đợt nổi lên ban đầu vào cuối thai kỳ. Song, nó cũng có nguy cơ xảy ra trong một đợt bùng phát tái phát nếu người mẹ bị truyền bệnh trước khi mang bầu, nhưng mà mối nguy hại nhiễm bệnh không cao hơn khá nhiều.

Nếu có vết loét hoặc báo hiệu về sự bùng phát tại thời điểm sinh nở, phụ nữ có bầu có khả năng cần sinh mổ để suy yếu mối nguy hại nhiễm trùng. Quyết định căn cứ theo vào không ít nguyên nhân, bao gồm cả vết loét trên cơ thể bạn và liệu đứa bé có tiếp xúc đối với chúng trong khi sinh hay không.

Có thể cho con bú nếu thành phần mẹ mắc phải nhiễm vi rút herpes thường không?

Virus herpes không thể truyền sang em bé qua sữa mẹ. Tuy nhiên, em bé có nguy cơ mắc phải truyền bệnh bằng công nghệ chạm vào vết đau trên cơ thể bạn. Hãy chắc chắn rằng bất cứ vết loét nào em bé có thể đụng chạm đều được che chắn khi bế em bé hoặc trong khi cho con bú. Rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi cho bé ăn. Nếu trường hợp mẹ có vết loét trên vú, mẹ không nên cho bé bú từ vú đó.

Xem thêm: 

Bệnh giang mai có nguy hiểm không?

Cách điều trị bệnh lậu

Phá thai bằng thuốc: các nguy cơ thường gặp 

5 comments

Đã đóng bình luận.